o

วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
ความสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องของเน็ตเวิร์ก ( Availability )
Availability หมายถึง ปริมาณของเวลาที่เน็ตเวิร์กพร้อมรองรับการใช้งานของผู้ใช้และบ่อยครั้ง ถือได้ว่า Availability เป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในการออกแบบเน็ตเวิร์กให้กับลูกค้า เราสามารถกล่าวถึง Availability ได้ในฟอร์แมตของเปอร์เซ็นต์ Uptime เทียบต่อปี ต่อเดือน ต่อวัน หรือต่อชั่วโมงโดยเทียบกับเวลาทั้งหมดในช่วงขณะนั้น ตัวอย่างเช่น ในเน็ตเวิร์กที่ต้องให้บริการ 27 ชั่วโมง 7 วันต่อหนึ่งสัปดาห์ ถ้าเน็ตเวิร์กนั้นมี Uptime 165 ชั่วโมงในหนึ่งสัปดาห์ซึ่งมี 168 ชั่วโมง เราสามารถกล่าวได้ว่าค่าของ Availability เป็น 98.21 เปอร์เซ็นต์
ในปัจจุบัน ลูกค้าหรือผู้คนทั่วไปมักมองว่า Availability มีความหมายมากกว่านั้น Availability อาจใช้สื่อความหมายถึง เวลามากเท่าใดที่เน็ตเวิร์กปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง Availability มักถูกนำไปเชื่อมโยงกับคำว่า Redundancy หรือ Fault Tolerance แต่ Redundancy ไม่ใช่เป้าหมายของการออกเเบบเน็ตเวิร์กโดยตรง Redundancy เป็นโซลูชั่นหนึ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ Availability, Redundancy หมายความถึง การเพิ่มลิงก์ (link) สำรอง หรืออุปกรณ์เน็ตเวิร์กสำรองเข้าไปในเน็ตเวิร์กเพื่อหลีกเลี่ยงเวลาสูญเสีย (downtime) ด้วยการมีลิงก์หรืออุปกรณ์ที่สามารถทำงานทดแทนได้
Availability ยังถูกนำไปเชื่อมโยงความหมายเข้ากับคำว่า Reliability ด้วย แต่ Availability จะมีความหมายที่เจาะจงเฉพาะตัวมากกว่า (คือเปอร์เซ็นต์ Uptime) ส่วน Reliability นั้นหมายความรวมถึง หลายๆ ประเด็นเช่น ความถูกต้องของข้อมูล (accuracy), อัตราความผิดพลาด (bit error rates), ความมีเสถียรภาพ (stability) เป็นต้น นักออกแบบบางคนอาจใช้คำว่า recoverability เข้ามาอ้างถึงความยากง่ายและช่วงเวลาที่ปัญหาของเน็ตเวิร์กสามารถถูกแก้ไขได้ว่ารวดเร็วแค่ไหน Recoverability เป็นส่วนผสมหนึ่งของ Availability
Availability ยังเชื่อมโยงกับคำว่า Resiliency ด้วย ซึ่งคำนี้เป็นคำที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในนิตยสารเน็ตเวิร์กปัจจุบัน Resiliency หมายถึง ระดับความหนักหน่วงของโหลดที่เน็ตเวิร์กที่สามารถรองรับได้และระดับความรวดเร็วที่เน็ตเวิร์กสามารถฟื้นตัวจากปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เน็ตเวิร์กที่มี Resiliency ที่ดีโดยปกติมักมี Availability ที่ดีด้วย
อีกแง่มุมหนึ่งของ Availability ก็คือ แผนการรองรับความผิดพลาด (disaster recovery) องค์กรส่วนใหญ่มักมีแผนการกอบกู้ระบบเน็ตเวิร์กที่อาจเกิดขึ้นจากความเสียหายด้วย ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติหรือ เกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ Disaster Recovery Planning ก็ควรถือเป้นส่วนหนึ่งของ Availability ด้วย
โดยทั่วไป เป้าหมายของลูกค้าในเรื่องของ availability ก็คือ การทำให้แอปพลิเคชันที่มีความสำคัญยิ่งยวดทำงานได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด วิธีที่จะช่วยให้เราเเละลูกค้าของเราเข้าใจถึงความต้องการของ Availability ก็คือ ให้ทดลองคำนวณถึงเวลาและมูลค่าความเสียหายของธุรกิจ อันเนื่องมาจากระบบเน็ตเวิร์กไม่สามารถให้บริการแก่แอปพลิเคชัน เชิงธุรกิจที่สำคัญมากได้ ให้จัดทำเอกสารประกอบว่าบริษัทจะต้องสูญเสียรายได้ไปเท่าไหร่ถ้าหากแอปพลิเคชันนั้นไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากเน็ตเวิร์กดาวน์ลงไป
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น