o

o

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องของ LAN Segmentation

    LAN Segmentation  หมายถึงการแบ่ง LAN ออกเป็นเน็ตเวิร์กส่วนย่อยๆ ซึ่งเรียกว่าแบ่งเป็น "เซกเมนต์(segment)" โดยใช้อุปกรณืเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้แก่ บริดจ์/สวิตซ์ และเร้าเตอร์ ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะมีผลต่อเรื่องของ Collision Domain และ Broadcast Domain ต่างๆ กัน
     คำว่า LAN Segmentation นั้นเป็นคำศัพท์ที่ติดมาจากยุคแรกๆ ของการมีระบบเน็ตเวิร์กที่สมัยนั้นยังมีการใช้สายโคแอกเซียล (coaxial cable) แบบ 10BASE2 และสายิีเทอร์เน็ตอย่างหนา (Thick ethernet) แบบ 10BASE5 โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันบนสายโคแอกเชียลชุดเดียวกันโดยใช้หัวต่อแบบ BNC จะถูกเรียกว่า เชื่อมต่อกันบน "เซกเมนต์" เดียวกัน  และเมื่อหมดยุคของ 10BASE2 เข้ามาสู่ยุคความรุ่งเรืองของ 10BASET ซึ่งใช้สาย UTP ต่อจากฮับ (hub) ลากเข้ามายังแต่ละเครื่องคอมพิวเตอร์ คำศัพท์ว่าเซกเมนต์นี้ก็ยังถูกนำมาใช้อยู่ โดยในคราวนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่อกับฮับตัวเดียวกันจะถูกเรียกว่าอยู่ภายใน"เซกเมนต์" เดียวกัน  สาเหตุที่ยังเรียกว่า "เซกเมนต์" อยู่ก็เพราะ  ภายในฮับมี Backplane หรือบัสหลักภายในที่ทุกๆ พอร์ตยังต้องคอนเน็กเข้ามาและสื่อสารกันบน Backplane เดียวกัน

ดังแสดงในรูป  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่บนฮับตัวเดียวกันจะถือว่าอยู่ภายใต้ Collision Domain เดียวกัน เครื่องที่อยู่ใน collision Domain เดียวกันมีโอกาสที่จะส่งเฟรมมาชนกันได้หากมีเครื่องอื่นส่งเฟรมมาพร้อมๆ กัน ตามอัลกอริทึมของ CSMA/CD ที่ใช้ในโลกของอีเทอร์เน็ตเน็ตเวิร์ก
     เมื่อคุณแบ่งเน็ตเวิร์กออกด้วยการใช้บริดจ์ / สวิตซ์ หรือเร้าเตอร์เข้ามาแทรกตรงกลาง  ขณะนั้นเรียกว่าคุณกำลังแบ่ง "เซกเมนต์" ออกเป็น "เซกเมนต์" ย่อยๆ 2 เซกเมนต์  อุปกรณ์ที่สามารถแบ่งซอยเน็ตเวิร์กออกเป้นเซกเมนต์ย่อยๆ ได้ ได้แก่บริดจ์และเร้าเตอร์
      สำหรับการเชื่อมต่อผ่านบริดจ์ / สวิตซ์  เครื่องแต่ละเครื่องที่อยู่คนละด้านของบริดจ์ / สวิตซ์จะอยู่ต่าง  Collision Domain กัน และจะไม่มีโอกาสส่งเฟรมมาชนกันได้ อย่างไรก็ดี ทุกๆ พอร์ตของบริดจ์ยังถือว่าอยู่ภายใต้ Brasdcast Domain เดียวกัน Broadcast Domain เดียวกันหมายความว่า เมื่ใดก็ตามที่มีเครื่องใดเครื่องหนึ่งส่งบรอดคาสต์เฟรมออกมา  บรอดคาสต์เฟรมดังกล่าวจะถูกแพร่กระจายออกไปที่ทุกๆ พอร์ตของอุปกรณ์บริดจ์ / สวิตซ์ ดังแสดงในรูปถัดไป
  สำหรับการเชื่อมต่อผ่านทางเร้าเตอร์  แต่ละพอร์ตของเร้าเตอร์  นอกจากจะถือว่าเป็นตัวแบ่งแยก Collision Domain แล้ว ยังสามารถแบ่งแยก Broadcast Domain ได้อีกด้วย  โดยบรอดคาสต์เฟรมที่ถูกส่งออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ด้านหนึ่งของเร้าเตอร์จะไม่ถูกส่งข้ามไปยังอีกพอร์ตหนึ่งของเร้าเตอร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น